Học lập trình ở Việt Nam
Từ năm học 2006 – 2007, học sinh đã được tiếp cận với máy tính thông qua môn Tin học từ lớp 3 tới lớp 12. Tuy nhiên, với định hướng chương trình và đặc thù của từng nhà trường, do vậy lập trình chỉ là một phần nhỏ được giới thiệu trong toàn bộ chương trình.
Học lập trình trên thế giới
Bill Gates đã lập trình phần mềm Tic-tac-toe khi 13 tuổi. Zuckerberg đã bắt đầu lập trình máy tính từ lúc học lớp 6. Elon Musk đã tự mình học lập trình khi còn rất nhỏ và ở tuổi 12, cậu đã bán phần mềm đầu tiên của mình – một trò chơi không gian tên là Blastar với giá 500 đô la.
Từ năm 2000, lập trình là môn học bắt buộc tại các trường trung học ở Israel.Năm 2014, Chính phủ Anh công bố chương trình dạy lập trình bắt buộc cho học sinh từ 5 tuổi.
Năm 2016, Chính phủ Nhật đã chính thức thông qua chương trình giáo dục lập trình mới cho học sinh phổ thông. Theo đó, tất cả các học sinh cấp 2 trường công lập tại Nhật sẽ bắt buộc phải học lập trình ngay từ đầu cấp. Mục tiêu của chương trình là để chuẩn bị lực lượng nhân lực, sẵn sàng cho “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Một kỷ nguyên mới với sự phát triển bùng nổ của nhiều ngành như robot và trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence-AI), thực tế ảo (Virtual reality-VR), thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality-AR), vạn vật kết nối (Internet of Things-IoT),…
Mục đích của cuốn sách
Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình kéo thả phổ biến nhất thế giới cho học sinh phổ thông, Scratch 3.0 (phiên bản phát hành năm 2019). Cuốn sách kế thừa hoàn toàn những ưu điểm về nội dung, cách trình bày của cuốn sách Lập trình với Scratch xuất bản năm 2016 tại NXB Giáo dục Việt Nam (viết cho phiên bản Scratch 2.0), đồng thời bổ sung những thông tin mới về giao diện, cách lập trình cũng như các khối lệnh của phiên bản Scratch 3.0.
Giúp người học nhanh chóng làm chủ hoàn toàn Scratch 3.0. Người học sẽ được hướng dẫn từng bước lập trình ra 05 chương trình mẫu theo cấp độ từ dễ đến khó. Trên cơ sở đó, người học có thể tự tạo ra các ứng dụng, trò chơi, ứng dụng hỗ trợ học tập hoặc đơn giản như tấm thiệp, phim hoạt hình, tùy theo trình độ cũng như ý tưởng của riêng mình.
Yêu cầu kiến thức khi sử dụng sách
Để sử dụng sách hiệu quả, học sinh cần có một số kiến thức nhất định về sử dụng chuột và bàn phím máy tính, biết đếm đến 480, hiểu được phép nhân và phép chia. Nhiều khái niệm phức tạp hơn như số âm, phân số, trục toạ độ, số đo góc, khái niệm về lập trình sẽ được giải thích, bổ sung, lồng ghép trong nội dung cuốn sách.
Đối tượng sử dụng sách
Học sinh Tiểu học (từ 6 - 10 tuổi có sự hỗ trợ của phụ huynh).Học sinh Trung học cơ sở.
Giáo viên tin học hoặc người muốn nghiên cứu và làm chủ ngôn ngữ lập trình Scratch.
Cảm ơn
Chúng tôi muốn cảm ơn những người sáng tạo ra Scratch – Nhóm Lifelong Kindergarten tại MIT (Massachusetts Institute of Technology) Media Lab do Giáo sư Mitch Resnick đứng đầu, họ đã tạo ra một cách thức tuyệt vời để dạy học sinh học lập trình, nền tảng kiến thức cơ bản trong kỷ nguyên mới (https://scratch.mit.edu).
Ngoài ra chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng bạn đọc, các em học sinh trên cả nước đã động viên, khích lệ nhóm tác giả thông qua những phản hồi nhận xét tích cực về cuốn sách Lập trình với Scratch, đây là động lực để nhóm tác giả của VIETSTEM tiếp tục phổ biến giáo dục STEM trong đó có lập trình cho các bạn học sinh Việt Nam.
Ngoài ra chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng bạn đọc, các em học sinh trên cả nước đã động viên, khích lệ nhóm tác giả thông qua những phản hồi nhận xét tích cực về cuốn sách Lập trình với Scratch, đây là động lực để nhóm tác giả của VIETSTEM tiếp tục phổ biến giáo dục STEM trong đó có lập trình cho các bạn học sinh Việt Nam.
0 Comments: